avatar
Nguyễn Văn Khu
30/05/2023
Nhiều công ty giải thể quá. Năm nay khó khăn thật đấy, không biết sẽ thế nào trong nửa cuối năm
MeeySharemeeyland.com
Bức tranh BĐS 5 tháng đầu năm 2023: Số lượng doanh nghiệp giải thể tăng, vốn FDI giảm mạnh
Sức cầu của thị trường bất động sản vẫn yếu trong khi đó dòng vốn chảy vào lĩnh vực này lại chưa có được sự cải thiện. Tính riêng vốn FDI đăng ký vào bất động sản 5 tháng đầu năm 2023 đã giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.

Theo Doanh Nghiệp & Kinh Doanh, số liệu từ Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư), tính đến ngày 20/5, tổng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) đăng ký vào Việt Nam (có bao gồm vốn đăng ký cấp mới, vốn đăng ký điều chỉnh cũng như giá trị góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài) đạt mức gần 10,86 tỷ ÚD, so với cùng kỳ năm trước giảm 7,3%.

Trong đó thì ngành kinh doanh bất động sản đứng thứ 3 với tổng vốn đăng ký là gần 1,16 tỷ USD, chiếm gần 11% tổng vốn đăng ký đầu tư, so với cùng kỳ năm trước giảm 61%.

Cũng theo đó, ngành bất động sản đã mất vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng các lĩnh vực thu hút vốn ngoại tính từ tháng 4 vừa qua. Trái lại thì hoạt động tài chính, ngân hàng vươn lên đứng thứ 2.

Còn đối với tình hình đăng ký doanh nghiệp, theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, trong thời gian 5 tháng đầu năm 2023, số lượng doanh nghiệp bất động sản thành lập mới là 1.744 doanh nghiệp, so với cùng kỳ năm trước giảm hơn 61%. Trong khi đó thì số lượng doanh nghiệp giải thể là 554 doanh nghiệp giải thể, ghi nhận tăng hơn 30%.

Thời điểm trước đó, theo số liệu thống kê từ các Sàn giao dịch bất động sản là Hội viên của Hội môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), trong thời gian 3 tháng đầu năm tiếp tục có thêm 30 - 50% sàn giao dịch phải đóng cửa hoặc là tạm dừng hoạt động. Đáng chú ý, có khu vực con số này đã lên đến 80%.

Nguồn ảnh: Sưu tầm

Cũng cùng thời điểm nói trên, ước số môi giới đang hoạt động chỉ còn khoảng 30 - 40% so với giai đoạn đầu năm 2022. Đặc biệt, ở một số khu vực thì số lượng môi giới bất động sản cũng tiếp tục nghỉ việc lên đến 80%.

Ban lãnh đạo của Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long nhìn nhận năm 2022 là một năm đầy thách thức của ngành bất động sản, và khó khăn hơn cả là giai đoạn khủng hoảng 2008 - 2012.

Chủ tịch HĐQT Nam Long - ông Nguyễn Xuân Quang cho biết, khó khăn 2022 - 2023 chưa dừng lại và sẽ còn tiếp diễn cho đến năm 2024 và năm 2025, những khủng hoảng trái phiếu vẫn còn đó.

Còn Tổng Giám đốc CTCP Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) - ông Dennis Ng Teck Yow cho biết, năm 2022 thị trường bất động sản đã đối mặt với những khó khăn khôn lường của lạm phát, những chính sách kiểm soát tín dụng, kiểm soát các kênh huy động vốn bị nghẽn và mặt bằng lãi suất, các vướng mắc về mặt pháp lý dự án bất động sản kéo dài,... Điều này cũng đã gây ảnh hưởng nặng nề đến các doanh nghiệp cũng như Novaland cũng nằm trong guồng quay khó khăn khốc liệt này.

Vị này cũng cho biết thêm, năm 2023 là năm bản lề của giai đoạn kinh tế năm 2021 - 2025. Đây cũng sẽ là một năm để đo lường nội lực, sức bền cũng như sự phục hồi của thị trường bất động sản. Bản chất của bất động sản có tính chu kỳ, khi đi hết chu kỳ thì sẽ bắt đầu có sự phục hồi và đi lên.

Phạm Thị Tâm

Giấy phép MXH số 95/GP - BTTTT do Bộ Thông tin truyền thông cấp ngày 24/03/2023
Tổ chức quản lý trang mạng xã hội: Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - Địa chỉ liên lạc: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Điện thoại: 02462538566 - Email: contact@meeyland.com - Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Mai Chung