avatar
Phạm Ngọc Quyết
24/04/2023
Thông tin hữu ích
MeeySharemeeyland.com
Cổ phiếu IPO là gì? Cách mua cổ phiếu IPO thành công
Mỗi doanh nghiệp khi IPO đều sẽ phát hành một cổ phiếu riêng đại diện cho công ty đó để các nhà đầu tư được lựa chọn mua và trở thành cổ đông của công ty. Vậy cần lưu ý gì khi đưa cổ phiếu IPO ra thị trường?

Cổ phiếu IPO là gì?

Trước tiên muốn hiểu cổ phiếu IPO là gì thì cần phải hiểu được IPO là gì? IPO là viết tắt của cụm từ Initial Public Offering có nghĩa là phát hành lần đầu ra công chúng. Thuật ngữ này được sử dụng nhiều nhất trong lĩnh vực đầu tư chứng khoán để chỉ việc một tổ chức nào đó phát hành cổ phiếu ra thị trường mở bán công khai lần đầu tiên. Thông qua hình thức phát hành cổ phiếu doanh nghiệp sẽ huy động vốn từ công chúng rồi sau đó sẽ thực hiện niêm yết trên sàn chứng khoán. Nếu quá trình IPO hoàn tất và được xét duyệt thì doanh nghiệp sẽ được chào bán cổ phiếu IPO và trở thành công ty đại chúng. Hiện nay, có hai hình thức phổ biến khi phát hành cổ phiếu IPO là phát hành cổ phiếu hoặc chứng quyền. Như vậy, có thể hiểu một cách đơn giản cổ phiếu IPO là cổ phiếu được phát hành lần đầu ra công chúng nhằm huy động vốn từ các nhà đầu tư tiềm năng.

Nếu quá trình IPO hoàn tất và được xét duyệt thì doanh nghiệp sẽ được chào bán cổ phiếu IPO và trở thành công ty đại chúng

Hoạt động IPO sẽ được quản lý bởi Sở giao dịch chứng khoán Nhà nước. Doanh nghiệp muốn tiến hành IPO phải đáp ứng được các điều kiện sau:

  • Đầu tiên, vốn điều lệ của công ty phải trên 30 tỷ đồng.
  • Kết quả kinh doanh của 2 năm liên tiếp trước năm đăng ký IPO khổng lỗ luỹ kế và lợi nhuận dương.
  • Phải thuê công ty chứng khoán tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp khi IPO.
  • Đưa ra phương án hoạt động và kế hoạch cụ thể..
  • Cam kết các cổ đông lớn nhất nắm giữ 20% cổ phần.
  • Cam kết của doanh nghiệp khi thực hiện IPO phải minh bạch, công khai các bản báo cáo chi tiết về giá cả.

Mục đích và ý nghĩa khi doanh nghiệp phát hành cổ phiếu IPO

Mục đích doanh nghiệp phát hành cổ phiếu IPO

Đối với các doanh nghiệp muốn mở rộng phạm vi hoạt động bắt buộc phải huy động một nguồn vốn lớn, chính vì thế, việc phát hành cổ phiếu IPO là cách huy động vốn nhanh nhất và minh bạch nhất để gia tăng nguồn vốn đầu tư. Dựa vào những nguồn vốn này doanh nghiệp có thể tăng trưởng mạnh, đồng thời, có thêm cơ hội để đầu tư sinh lời.

Việc phát hành cổ phiếu IPO cũng sẽ hỗ trợ các nhân viên được sở hữu cổ phiếu và cổ phần của công ty, tăng sự gắn bó, đoàn kết của mỗi cá nhân đối với công ty.
Đối với doanh nghiệp việc phát hành cổ phiếu IPO còn là cách để khẳng định vị thế và tiềm lực phát triển của doanh nghiệp trên sàn chứng khoán, việc phát hành cổ phiếu cũng là tiền đề cho việc niêm yết chính thức trên sàn chứng khoán.

Một ý nghĩa nữa của cổ phiếu IPO chính là nâng tầm thương hiệu và định vị được vị thế của công ty trên thương trường, việc phát hành cổ phiếu IPO sẽ có những điều kiện bắt buộc được đưa ra nên công ty sẽ có uy tín hơn và đáng tin tưởng để đầu tư.

Phát hành cổ phiếu IPO còn mang lại nhiều giá trị thực tiễn hơn so với việc phát hành trái phiếu. Nếu như trái phiếu vẫn chưa có một sàn chính thức như chứng khoán thì cổ phiếu IPO khi đã được lên sàn sẽ nhận được nhiều sự tin tưởng hơn từ các nhà đầu tư trên thị trường.

Mua cổ phiếu IPO bằng cách nào?

Ngay khi các doanh nghiệp tiến hành việc IPO trên sàn chứng khoán bắt buộc phải có các thông báo đến phương tiện truyền thông đại chúng một cách công khai, nên các nhà đầu tư có thể theo dõi trên trang web chính thức của doanh nghiệp, internet, báo chí cũng như các diễn đàn chính thống về tài chính. Khi đã nắm được thông tin chính xác về cổ phiếu IPO của doanh nghiệp muốn mua nhà đầu tư có thể tiến hành mua cổ phiếu IPO thông qua hình thức đăng ký trực tuyến trên chính website hoặc qua app của công ty phát hành.

Ngay khi các doanh nghiệp tiến hành việc IPO trên sàn chứng khoán bắt buộc phải có các thông báo đến phương tiện truyền thông đại chúng

Cách mua cổ phiếu IPO an toàn chính xác

Khi muốn mua một cổ phiếu IPO không nên mua theo cảm tính mà cần phải đánh giá dựa trên những cơ sở khách quan trước khi “rót tiền”, vì nhiều cổ phiếu IPO nhưng lại không chịu niêm yết trên sàn chứng khoán. Do đó, cần xem xét dựa trên các yêu cầu sau:

Nghiên cứu khách quan

Trước khi rót vốn đầu tư vào các cổ phiếu IPO, nhà đầu tư phải tìm hiểu mọi thông tin liên quan đến doanh nghiệp như tình hình tài chính, sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp. Đồng thời, phải xem các báo cáo tài chính quý, năm của công ty để nắm bắt được doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp đó.

Chọn các doanh nghiệp và công ty tư vấn chất lượng

Có nhiều trường hợp doanh nghiệp niêm yết lên sàn chứng khoán với mục đích trục lợi, nên họ sẽ dùng truyền thông để hô hào đẩy giá cổ phiếu lên cao rồi bán tháo khiến cho nhà đầu tư rơi vào lỗ nặng. Vì thế, cần phải chọn những doanh nghiệp có hoạt động kinh doanh minh bạch, rõ ràng hoạt động lâu năm trên thị trường.

Tham khảo kỹ bản cáo bạch

Trước khi IPO trên sàn các công ty sẽ tiến hành khai bản báo cáo, nên nhà đầu tư có thể dựa vào đây để tham khảo và phân tích kỹ bản báo cáo này vì đây là những thông tin về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

Kiên nhẫn và cố gắng chờ đợi

Đầu tư cổ phiếu IPO hay bất cứ hình thức nào thì nhà đầu tư đều mong muốn tăng trưởng nhanh nhưng đối với cổ phiếu IPO thì việc mua và bán cần phải dựa vào biến động của thị trường chứ không thể mua bán một cách tùy tiện theo cảm hứng. Có những người không nghiên cứu kĩ nên chốt bán sớm hoặc mua lúc giá cao thì đều bị lỗ.

Luôn cẩn trọng khi đưa ra quyết định đầu tư

Cổ phiếu IPO được phát hành từ những doanh nghiệp lần đầu tham gia vào thị trường chứng khoán, nên các nhà đầu tư vẫn phải tìm hiểu kĩ càng về hoạt động kinh doanh và nguồn lực tài chính của doanh nghiệp đó.

Cổ phiếu IPO là cổ phiếu vừa có ưu điểm vừa có nhược điểm là điều không thể tránh khỏi, nên các nhà đầu tư cần phải lựa chọn một cách kĩ lưỡng và đầu tư một số tiền hợp lý khi mua những loại cổ phiếu này.

Khổng Thị Linh Giang

Giấy phép MXH số 95/GP - BTTTT do Bộ Thông tin truyền thông cấp ngày 24/03/2023
Tổ chức quản lý trang mạng xã hội: Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - Địa chỉ liên lạc: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Điện thoại: 02462538566 - Email: contact@meeyland.com - Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Mai Chung