Đ
Đinh Thị Ngọc Bích
21/04/2023
Thị trường chứng khoản đứng im, các nhà đầu tư vẫn băn khoăn
MeeySharemeeyland.com
Tại sao nhà đầu tư vẫn chưa "mặn mà" với chứng khoán dù lãi suất đã hạ nhiệt?
Giá trị khớp lệnh bình quân trên HoSE đã giảm liên tiếp 3 tháng xuống dưới 8.000 tỷ đồng/phiên trong tháng vừa qua.

Theo Nhịp sống thị trường, trong tháng 3 vừa qua, nhà đầu tư chứng khoán trong nước đã mở mới 39.552 tài khoản, con số này chỉ nhỉnh hơn đôi chút so với mức thấp kỷ lục trong vòng 30 tháng ghi nhận vào hồi tháng 1 đầu năm nay.

Sự sụt giảm lượng tài khoản mở mới cũng đã kéo theo giao dịch ngày càng ảm đạm. Giá trị khớp lệnh bình quân trên HoSE đã giảm 3 tháng liên tiếp xuống dưới mức 8.000 tỷ đồng/phiên trong tháng vừa qua.

Sau khi Ngân hàng Nhà nước có động thái nới lỏng chính sách tiền tệ, thanh khoản thị trường chứng khoán đã bắt đầu có xu hướng cải thiện kể từ những phiên giao dịch đầu tháng 4, khi đạt trên ngưỡng 13.400 tỷ đồng trên HoSE, mức này cao hơn gần 30% so với tuần trước đó, đồng thời lớn hơn khoảng 35% so với mức bình quân Quý 1.

Nhận định về xu hướng của dòng tiền, ông Nguyễn Anh Khoa, Trưởng phòng Phân tích và Tư vấn đầu tư CTCK Agriseco cho rằng, dòng tiền từ nhóm nhà đầu tư cá nhân đã có tín hiệu trở lại với thị trường, đây là yếu tố tương đối tích cực sau giai đoạn thị trường giảm sâu trong năm 2022. Bên cạnh đó, thị trường cũng đang chờ đón thông tin về kết quả kinh doanh quý 1/2023, dự kiến không quá khả quan.

Tuy nhiên, con số này không thấm vào đâu so với giai đoạn bùng nổ trước đó, chuyên gia đánh giá thanh khoản vẫn chưa thực sự bứt phá trong các tháng đầu năm, điều này đến từ các nguyên nhân sau:

Thứ nhất, áp lực lạm phát ở mức cao khiến các Ngân hàng trung ương trên toàn cầu phải thực hiện nhiều biện pháp thắt chặt chính sách tiền tệ.

Thứ hai, nhiều thông tin kém tích cực về các ngân hàng tại Mỹ và châu Âu xuất hiện trong thời gian gần đây đã làm dấy lên lo ngại về một cuộc khủng hoảng có thể xảy ra với hệ thống ngân hàng toàn cầu cũng như ảnh hưởng tiêu cực đến tâm lý nhà đầu tư.

Thứ ba, nhìn chung thị trường trong nước thiếu yếu tố hỗ trợ đà tăng cho giá cổ phiếu. Trong khi đó, ảnh hưởng từ môi trường lạm phát và lãi suất ở mức cao khiến kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp suy yếu trong nửa cuối năm 2022 và dự kiến sẽ kéo dài sang giai đoạn đầu năm 2023.

Vị chuyên gia Agriseco cho rằng, dù vậy các động thái tháo gỡ nút thắt thanh khoản đã xuất hiện và thị trường cần có thời gian để "thẩm thấu" những thông tin đó. Do vậy, những thông tin tích cực trên sẽ phản ánh rõ hơn bắt đầu tư quý 2/2023.

Liên quan đến diễn biến của chỉ số trong tuần này, ông Nguyễn Anh Khoa cho biết, áp lực bán có thể vẫn xảy ra, song lực cầu sẽ xuất hiện khi VN-Index về các ngưỡng hỗ trợ. Chuyên gia dự báo chỉ số chính có thể xuất hiện 1 tuần tích lũy với biên độ hẹp trong tuần giao dịch tới, quanh vùng 1.055-1.075 điểm trước khi chinh phục lại các vùng giá mục tiêu phía trên.

Cơ hội tích lũy dài hạn với một số nhóm cổ phiếu

Việc mùa công bố kết quả kinh doanh Quý 1/2023 đang dần hé lộ và hiện tại cũng là thời điểm các doanh nghiệp tiến hành họp đại hội đồng cổ đông để công bố nhiều kế hoạch kinh doanh quan trọng, nhà đầu tư cần chú ý đến 3 chủ đề đầu tư sau:

Thứ nhất là nhóm cổ phiếu có triển vọng kết quả kinh doanh quý 1 và bán niên tăng trưởng, gồm một số nhóm ngành như xây dựng, vận tải dầu.

Thứ hai là nhóm có triển vọng kinh doanh nửa cuối năm 2022 kém khả quan và kỳ vọng hồi phục trong năm 2023 như thép, chứng khoán, chăn nuôi.

Cuối cùng là các cổ phiếu có kế hoạch kinh doanh năm 2023 khả quan cũng như tỷ lệ chi trả cổ tức hấp dẫn.

Nhà đầu tư không nên "mua đuổi" khi thị trường đã tăng giá

Về mặt định giá, các doanh nghiệp có mặt bằng định giá thấp (P/B dưới 1) và có câu chuyện kết quả kinh doanh phục hồi từ mức nền thấp sẽ là cơ hội tích lũy trong trung và dài hạn. Tuy nhiên, cơ hội đầu tư này sẽ mang tính chất riêng lẻ nhiều hơn.

Bên cạnh đó, ông Khoa cũng khuyến nghị nhà đầu tư không nên "mua đuổi" khi thị trường tăng giá. Đặc biệt, nhà đầu tư nên tận dụng những nhịp điều chỉnh của VN-Index trong giai đoạn sắp tới để tích lũy từng phần các cơ hội đầu tư trên với mục tiêu nắm giữ trong cả ngắn hạn lẫn trung và dài hạn.

Nhà đầu tư nên điềm tĩnh và thận trọng

Trong bối cảnh thị trường hiện tại, chuyên gia đến từ MBS cho rằng nhà đầu tư không nên quá lạc quan cũng như không quá bi quan trong thời điểm này. Bởi những nhà đầu tư quá lạc quan thường cho rằng thị trường đã tạo đáy và đua lệnh ở những cổ phiếu tăng nóng có thể sẽ chịu áp lực thua lỗ. Còn những nhà đầu tư quá bi quan đứng ngoài thị trường hoàn toàn sẽ bỏ lỡ những cơ hội đầu tư tốt. Do đó, chuyên gia cho rằng nhà đầu tư nên lạc quan trong trạng thái điềm tĩnh và thận trọng.

Ảnh minh họa

Đặc biệt, nhà đầu tư không nên cố tìm kiếm những doanh nghiệp tăng trưởng vượt trội bởi trong bối cảnh khó khăn chung như năm nay rất khó. Theo đó, chiến lược phù hợp là nên tập trung vào những doanh nghiệp có nền tảng kinh doanh ổn định, vững chắc, triển vọng phục hồi tốt sau khi nền kinh tế đã tạo đáy.

Nhận định về đà tăng của nhóm chứng khoán, chuyên gia dự báo nhóm cổ phiếu này sẽ có những nhịp điều chỉnh trong thời gian tới khi ghi nhận những chuỗi tăng tốt trong thời gian qua. Do đó, nếu vẫn "đắm đuối" mua đuổi giá cao, khi kết quả kinh doanh quý 1 kém sáng được công bố, giá cổ phiếu sẽ giảm dẫn đến những khoản lỗ tạm thời cho nhà đầu tư ngắn hạn.

Còn với nhóm cổ phiếu bất động sản , chuyên gia cho rằng động thái hỗ trợ từ Chính phủ đã tạo sức bật giúp nhóm cổ phiếu này có đà phục hồi tốt. Tuy nhiên, nhà đầu tư cần xác định lợi nhuận của nhóm bất động sản trong năm nay sẽ khiêm tốn so với năm ngoái. Do đó, nhà đầu tư vẫn nên "gạn đục khơi trong", tránh các công ty có mức đòn bẩy cao, tập trung phân bổ dòng tiền vào các doanh nghiệp có khả năng phục hồi trong thời gian tới.

Nguyễn Minh Hằng

Giấy phép MXH số 95/GP - BTTTT do Bộ Thông tin truyền thông cấp ngày 24/03/2023
Tổ chức quản lý trang mạng xã hội: Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - Địa chỉ liên lạc: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Điện thoại: 02462538566 - Email: contact@meeyland.com - Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Mai Chung