avatar
Nguyễn Như Sương
26/04/2023
Quỹ đầu tư của tập đoàn lớn có khác
MeeySharemeeyland.com
FPT Ventures mở ra những thương vụ thành công trong lĩnh vực công nghệ
FPT là một trong những tập đoàn công nghệ lớn nhất trên thị trường Việt Nam, nơi đây không chỉ tạo ra giá trị kinh doanh mà còn là nơi “ươm” những dự án tiềm năng. Trong đó, quỹ đầu tư mạo hiểm FPT Ventures đã góp phần không nhỏ vào thành công của tập đoàn.

Thông tin về sự ra đời của FPT Ventures

Năm 2015, tại sự kiện Techday tập đoàn FPT đã chính thức công bố thông tin về quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên là FPT Ventures với dàn cố vấn hùng hậu đã có kinh nghiệm lâu năm trong nghề. Trong buổi công bố ông Trần Hữu Đức, Giám đốc Công nghệ FPT Trading cũng được giao nhiệm vụ kiêm luôn giám đốc của Quỹ đầu tư này. FPT Ventures hoạt động với mục tiêu trở thành một trong những quỹ đầu tư ươm mầm cho các startup bằng việc cung cấp tiền mặt, nguồn lực cũng như kỹ năng về công nghệ và kinh nghiệm quản lý.

Vào thời điểm ra mắt, ông Trần Hữu Đức đã chia sẻ FPT Ventures sẽ tập trung hỗ trợ các công ty khởi nghiệp có định giá chưa tới 1 triệu USD hoạt động trong các lĩnh vực công nghệ, Internet, Di động (Mobile), giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), Y tế/Giáo dục/Giao thông và SMAC. Tuy nhiên, trên hành trình đó FPT Ventures không chỉ đơn thuần cung cấp nguồn vốn mà sẽ là người đồng hành để hỗ trợ, tư vấn khi doanh nghiệp cần.

Nhờ vào quỹ FPT Ventures các startup sẽ có cơ hội tiếp cận với nguồn vốn đầu tư ổn định, nơi làm việc, ban cố vấn, thậm chí được trau dồi và chia sẻ những kinh nghiệm mở rộng thị trường, tiếp cận tập khách hàng, hạ tầng kỹ thuật, năng lực marketing và truyền thông, đồng thời, quỹ FPT Ventures cũng sẽ là cầu nối các startup với các quỹ đầu tư trên thế giới để triển khai sản phẩm trong nước và từng bước mở rộng ra khu vực. FPT Ventures cho phép các startup tận dụng tối đa nguồn lực được cung cấp để vận hành và phát triển.

Hiện nay, Việt Nam đang trở thành thị trường khởi nghiệp phát triển mạnh nhất khu vực Đông Nam Á. Tuy nhiên, do đại dịch Covid xảy ra đã khiến cho các công ty khởi nghiệp phải đóng cửa hàng loạt, rơi vào tình trạng khó khăn cần có sự hỗ trợ từ nhà nước và các quỹ đầu tư khác nhau. Chính vì thế, các quỹ đầu tư như FPT Ventures đã đóng một vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình vực lại thị trường ảm đạm.

Vào thời điểm ra mắt, người đứng đầu tập đoàn FPT đã tuyên bố sẽ đổ 3 triệu USD mỗi năm cho FPT Ventures: “FPT Ventures sẽ thổi một luồng khí sáng tạo tới khắp đất nước, để mỗi cá nhân trở nên sáng tạo hơn, doanh nghiệp nhỏ lớn hơn, còn doanh nghiệp lớn sẽ thành vĩ đại”. Việc nhận sự đầu tư của FPT Ventures không đơn giản là tiếp cận được nguồn vốn ổn định mà bên cạnh đó các startup sẽ có cơ hội làm việc với đội ngũ nhân sự cố vấn giàu kinh nghiệm cả trong và ngoài nước. Đồng thời, mục tiêu mà họ hướng đến là tạo ra những sản mà thị trường thật sự cần thiết và áp dụng rộng rãi trong cuộc sống để nâng tầm vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, quan trọng hơn là nhận được sự tin tưởng của khách hàng.

FPT Ventures đã nhận ra trong tương lai sự sáng tạo sẽ trở thành động lực bền vững cho sự phát triển của bất cứ doanh nghiệp nào. Nên họ không chỉ phát triển mỗi doanh nghiệp của mình mà muốn tìm kiếm và trao cơ hội cho những doanh nghiệp mới, nơi mà sự sáng tạo là điều không thiếu. FPT Ventures chủ yếu tập trung vào các công ty công nghệ vì nhận ra công nghệ sẽ là bước giúp cho con người chuyển mình. Mục tiêu lớn hơn nữa của FPT Ventures là biến Việt Nam trở thành một quốc gia khởi nghiệp, để ngoài các quỹ nội địa sẽ có thêm các quỹ đầu tư sẵn sàng rót tiền cho những công ty non trẻ nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai.

Năm 2015, tại sự kiện Techday tập đoàn FPT đã chính thức công bố thông tin về quỹ đầu tư mạo hiểm đầu tiên là FPT Ventures với dàn cố vấn hùng hậu đã có kinh nghiệm lâu năm

Các dự án đầu tư nổi bật của FPT Ventures

Ngay khi được thành lập và hoạt động, FPT Ventures đã có chứng minh sự thành công khi rót vốn vào các dự án tiềm năng và giành được các giải thưởng nổi trội ở cả trong và ngoài nước như:

- Năm 2015, dự án CyRadar là hệ thống phát hiện tấn công đe dọa đã lọt top 10 startup tiềm năng Châu Á tại cuộc thi khởi nghiệp quốc tế tổ chức ở Thái Lan.

- ANTS được biết đến là sàn giao dịch mua bán quảng cáo trực tuyến đấu giá theo thời gian thực (Real-time Bidding) đầu tiên của Việt Nam ứng dụng công nghệ Big Data hiệu quả.

- ELSA Speak là một trong những dự án có sự đầu tư cực kì thành công của FPT Ventures đến thời điểm hiện tại. Ứng dụng này được sáng lập vào năm 2015, được rất nhiều người Việt tin tưởng và sử dụng để học cách phát âm và giao tiếp chuẩn xác như người bản xứ. Ngoài việc học cách phát âm, đọc hội thoại... thì người dùng sẽ được tham gia các 30 trò chơi và 3.000 từ, câu thông dụng để vừa học vừa chơi. Chỉ sau 1 năm ra mắt, vào ngày 9/3/2016, Elsa đã vượt qua 1.200 startup trên toàn cầu để giành ngôi vị cao nhất tại cuộc thi khởi nghiệp chuyên về giáo dục (SXSWedu) tại Mỹ. SXSWedu Launch là một trong những cuộc thi lớn nhất để tôn vinh những công ty khởi nghiệp trong lĩnh vực EdTech - Giáo dục và Công nghệ.

Tính đến thời điểm hiện tại FPT Ventures vẫn kiên trì với mục đích ban đầu là đầu tư vào các công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Internet, công nghệ, Di động...

Tính đến thời điểm hiện tại FPT Ventures vẫn kiên trì với mục đích ban đầu là đầu tư vào các công ty khởi nghiệp hoạt động trong lĩnh vực Internet, công nghệ, Di động (Mobile), giải pháp doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMB), Y tế - Giáo dục - Giao thông và SMAC. Với sự đồng hành của FPT Ventures các công ty đã hoàn toàn tự tin và phát triển ngày càng mạnh mẽ mang đến những giá trị cốt lõi cho khách hàng.

Khổng Thị Linh Giang

Giấy phép MXH số 95/GP - BTTTT do Bộ Thông tin truyền thông cấp ngày 24/03/2023
Tổ chức quản lý trang mạng xã hội: Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - Địa chỉ liên lạc: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Điện thoại: 02462538566 - Email: contact@meeyland.com - Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Mai Chung