T
Thành Hoàng
24/04/2023
Nhiều doanh nghiệp phát sốt vì khủng hoảng
MeeySharemeeyland.com
Khủng hoảng ngân hàng và rủi ro suy thoái đang gây “rắc rối” cho thị trường IPO toàn cầu
Thời gian gần đây, hỗn loạn ngân hàng cùng với rủi ro suy thoái đang gây rắc rối cho thị trường IPO toàn cầu đã khiến cho chặng đường phục hồi gặp nhiều khó khăn mặc dù trước đó nhà đầu tư cho rằng chu kỳ tồi tệ nhất của nó cũng có thể đã qua.

Khả năng mở cửa còn xa vời

Theo Vietstock, các công ty chỉ huy động được 19,7 tỷ USD thông qua các đợt IPO kể từ đầu năm 2023. Con số này giảm 70% so với cùng kỳ năm ngoái và là mức thấp nhất tính từ năm 2019. Giảm mạnh nhất là ở Mỹ - đây là nơi doanh nghiệp chỉ huy động được 3,2 tỷ USD.

Từ năm ngoái, thị trường IPO đã trầm lắng khi mà lạm phát cao cùng với làn sóng tăng lãi suất một cách mạnh mẽ của các ngân hàng trung ương đã làm giảm khẩu vị đầu tư của các nhà đầu tư.

Vào đầu năm 2023, thị trường cổ phiếu từng phục hồi một cách mạnh mẽ nhờ vào tâm lý lạc quan về đà phục hồi của Trung Quốc hậu dịch và các đợt tăng lãi suất quy mô nhỏ. Mặc dù vậy, cho đến nay phần lớn thị trường lại sụp đổ đã làm tiêu tan hy vọng mở cửa trở lại của các hoạt động IPO. Lý do dẫn đến từ hỗn loạn của ngành ngân hàng sau sự sụp đổ của một số nhà băng cỡ trung ở Mỹ cũng như thất bại của Credit Suisse Group.

Các công ty chỉ huy động được 19,7 tỷ USD thông qua các đợt IPO kể từ đầu năm 2023

Và tất cả đã làm tăng thêm sự không chắc chắn xung quanh lộ trình tăng lãi suất của Fed cũng như các ngân hàng trung ương.

Để cho thị trường IPO có thể mở cửa trở lại thì cần có một sự ổn định nhất định ở trên thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, chỉ số đo lường mức độ biến động cũng đã tăng vọt lên trên 20 điểm vào hồi tháng 3 sau sự sụp đổ của Silicon Valley Bank (SVB) cũng với một số tổ chức cho vay khác trong khu vực. Cũng có những dấu hiệu cho thấy rắc rối của ngành ngân hàng đang ảnh hưởng đến kế hoạch IPO của các doanh nghiệp.

Quá trình IPO bị tạm hoãn

Oldenburgische Landesbank AG là một ngân hàng của Đức đã được hậu thuẫn bằng vốn cổ phần tư nhân cũng đã tạm dừng kế hoạch IPO dự kiến diễn ra vào thời điểm đầu tháng 5. Nguyên nhân là các nhà đầu tư cảm thấy lo ngại về sức khỏe của hệ thống ngân hàng trên toàn cầu.

Giám đốc danh mục đầu tư tại Ninety One - Stephanie Niven cho hay: “Vẫn còn rất nhiều điều không chắc chắn để nói về những gì sẽ có thể xảy ra vào thời điểm cuối năm nay và nó mới thực sự khiến cho các nhà đầu tư khá lo lắng. Đây chính là khoảng thời gian mà họ sẽ cảm thấy không hề an tâm để có thể rót vốn vào các doanh nghiệp mà họ biết”.

Quá trình IPO bị tạm hoãn

Mặc dù vậy, vẫn còn có một điểm sáng đó chính là hoạt động bán cổ phần của các công ty đã niêm yết. Hoạt động chào bán cổ phiếu ra thị trường lần thứ hai đã thu về 76 tỷ USD tính từ đầu năm 2023, so với cùng kỳ năm ngoái tăng 48%. Trong đó phải kể đến việc mà Japan Post Bank có thể sẽ huy động được 1.3 ngàn tỷ yên (9.9 tỷ USD) - đây là đợt chào bán lớn nhất trong gần hai năm qua.

Phạm Thị Tâm

Giấy phép MXH số 95/GP - BTTTT do Bộ Thông tin truyền thông cấp ngày 24/03/2023
Tổ chức quản lý trang mạng xã hội: Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - Địa chỉ liên lạc: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Điện thoại: 02462538566 - Email: contact@meeyland.com - Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Mai Chung