avatar
Phạm Ngọc Quyết
24/04/2023
Lãi suất cho vay quá cao, ngươi dân không dám vay
MeeySharemeeyland.com
"Hẫng" vì gói 120.000 tỷ ưu đãi thấp, người dân trông chờ gói 110.00 tỷ đồng
Nhiều người dân khẳng định, họ không dám vay vói tín dụng 120.000 tỷ đồng với mức lãi suất 8,2%/năm, thời hạn ưu đãi chỉ kéo dài trong 60 tháng. Vì thế, không ít người bày tỏ quan điểm muốn Bộ Xây dựng triển khai gói tín dụng 110.000 tỷ đồng, lãi suất 4,8-5%/năm. Mức lái suất này được cho là phù hợp với người thu nhập thấp.

Người dân “rén” với mức lãi suất 8,2%/năm

Hai gói tín dụng 120.000 tỷ đồng của Ngân hàng Nhà nước và 110.000 tỷ đồng do Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ được đưa ra cùng một thời điểm. Tuy nhiên, sau đó, Bộ Xây dựng đã hoãn việc đề xuất gói 110.000 tỷ đồng để ưu tiên cho gói tín dụng 120.000 tỷ đồng. Nhiều người kỳ vọng, hai gói tín dụng này sẽ là liều “doping” chất lượng để phá băng bất động sản.

Tuy nhiên, sau khi Ngân hàng Nhà nước đưa ra mức lãi suất và thời hạn ưu đãi của gói 120.000 tỷ đồng, nhiều người đã cảm thấy khá thất vọng. Theo đó, lãi suất cho vay của gói này là 8,2%/năm đi kèm với thời hạn ưu đãi chỉ 5 năm, trong khi đó, chủ đầu tư sẽ chịu mức lãi suất 8,7%, ưu đãi 3 năm. Khi hết thời gian ưu đãi, ngân hàng thương mại và khách hàng sẽ tự thỏa thuận, thống nhất với nhau về lãi suất cho vay để đảm bảo phù hợp với quy định của pháp luật và được xác định rõ tại thỏa thuận cho vay ký kết giữa ngân hàng và khách hàng. Cả người dân và gới chuyên gia đều cho rằng, mức lãi suất này không phù hợp với người thu nhập thấp, công nhân, những người có nhu cầu mua nhà ở xã hội.

Mức cho vay của gói tín dụng 120.000 tỷ đồng được cho là cao so với thu nhập của người nằm trong diện mua nhà ở xã hội/.

Mới đây, Hiệp hội Bất động sản TP.HCM đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ về gói tín dụng này. Theo đó, HoREA cho rằng, lãi suất vay 8,2%/năm đối với người mua nhà ở xã hội vẫn rất cao và mức lãi suất cho vay trong thời gian ưu đãi 5 năm là quá ngắn. Đây cũng là chính là tâm tư chung của người dân.

Ông Nguyễn Minh Toàn, Giám đốc Công ty bất động sản Toàn Phát Land cho rằng, những người đủ điều kiện mua nhà ở xã hội đều là người thu nhập thấp, công nhân ở các khu công nghiệp. Vì thế, khi vay vốn mua nhà, điều họ quan tâm chính là mức lãi suất. Bởi điều này ảnh hưởng rất nhiều đến phương án trả nợ của những người mua nhà. Vì thế, mức lãi suất 8,2%/năm là một thách thức đối với họ.

“Tôi cũng trao đổi với nhiều người lao động về việc này. Những người này đều khẳng định rằng, họ không dám vay vì hai điều. Thứ nhất, mức lãi suất dù đã được giảm nhưng còn quá cao. Thứ hai, thời hạn ưu đãi chỉ là 60 tháng. Sau thời hạn ưu đãi, rất nhiều khả năng lãi suất sẽ thả nổi và người thu nhập thấp không kham nổi”, ông Toàn chia sẻ.

Trong khi đó, theo khảo sát của phóng viên, không ít người dân đang chờ đợi gói tín dụng 110.000 tỷ đồng mà Bộ Xây dựng đề xuất với lãi suất ưu đãi chỉ 4,8-5%. “Thực sự trong thời điểm này, việc lãi suất chênh nhau đến 3,2% là rất lớn. Với việc vay 1 tỷ đồng, mỗi năm chúng tôi sẽ tiếp kiệm được hàng chục triệu đồng nếu được vay với lãi suất 55. Đây là số tiền không nhỏ đối với công nhân bởi có thể đóng được tiền nhà, tiền điện nước. Tôi rất mong Bộ Xây dựng tiếp tục triển khai gói 110.000 tỷ đồng, lãi suất thấp”, chị Nguyễn Thị Ninh, một công nhân khu công nghiệp Sóng Thần (Bình Dương) chia sẻ.

Chị Ninh nói thêm, một điều khiến chị và nhiều người cảm thấy lăn tăn chính là sau 60 tháng ưu đãi, mức lãi suất sẽ là bao nhiêu. Nếu khi đó, lãi suất ngân hàng thương mại lên 14%/năm thì chắc chắn họ sẽ bị vỡ phương án tài chính.

Lãi suất 5%/năm là lý tưởng đối với người thu nhập thấp

Hiệp hội Bất động sản TP.HCM vừa có ý kiến đề nghị Bộ Xây dựng tiếp tục nghiên cứu đề xuất gói tín dụng ưu đãi 110.000 tỷ đồng. Theo đó, gói tín dụng này bằng khoảng 30% nhu cầu nguồn vốn để thực hiện Chương trình 1 triệu căn nhà ở xã hội trong giai đoạn 2021-2030. Theo HoREA, gói tín dụng này có lãi suất khoảng 4,8-5%/năm, thời hạn tối đa 25 năm được cho là hợp lý đối với tài chính cũng như thu nhập của người mua nhà ở xã hội.

Trao đổi về vấn đề này, TS. Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính cho biết, từ đầu năm đến nay, Ngân hàng Nhà nước đã 2 lần điều chỉnh lãi suất điều hành theo hướng hạ xuống. Đây là điều rất tốt cho thị trường bất động sản nói riêng, nền kinh tế nói chung. Bên cạnh đó, các ngân hàng thương mại cũng khẳng định sẽ hỗ trợ người dân, người mua nhà ở xã hội, người thu nhập thấp.

Chuyên gia tài chính Nguyễn Trí Hiếu.

Theo ông Hiếu, mặc dù lãi suất đã giảm nhưng mức 8,2%/năm là cao đối với người thu nhập thấp. Bên canh đó, thời hạn ưu đãi lãi suất quá ngắn sẽ là rủi ro đối với người thu nhập thấp. Với thời hạn 60 tháng, có lẽ chỉ người thu nhập trung bình trở lên mới chi trả được.

TS. Nguyễn Trí Hiếu cho rằng, mức lãi suất mà ông cho là hợp lý đối với người mua nhà ở xã hội là khoarg trên 5%. Tuy nhiên, để các ngân hàng thương mại cho vay mức lãi suất ưu đãi như vậy là rất khó. Bởi còn liên quan đến lãi suất huy động của các ngân hàng thương mại. Vì vậy, nhiều người kỳ vọng hơn vào gói 110.000 tỷ đồng.

Cùng quan điểm, chuyên gia kinh tế Trần Nhật Nam nhấn mạnh, mức lãi suất 5% theo gói lãi suất 110.000 tỷ đồng mà Bộ Xây dựng đề xuất Chính phủ là hợp lý đối với người thu nhập thấp, công nhân. Để có được mức lãi suất ưu đãi này và thời hạn cho vay lên đến hơn 20 năm, ông Nam cho rằng có thể xem lại gói tín dụng 30.000 tỷ năm 2013 đã thực hiện rất thành công. Theo đó, Ngân hành Nhà nước cấp vốn cho các ngân hàng thương mại với lãi suất khoảng 3%. Và sau đó, ngân hàng thương mại sẽ cho người dân và các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội vay với mức 5%/năm.

“Tôi lo rằng việc giải ngân của gói 120.000 tỷ sẽ rất khó khăn khi lãi suất được xem là chưa ưu đãi. Bởi các doanh nghiệp phát triển nhà ở xã hội có tỷ suất lợi nhuận không cao nhưng lại gánh lãi ngân hàng 8,7%/năm. Còn đối với người dân chắc chắn sẽ là cuộc đấu tranh tư tưởng, tính toán kỹ lưỡng khi vay tiền từ gói tín dụng này. Tôi cho rằng, nếu Ngân hàng Nhà nước cam kết hết 60 tháng ưu đãi, lãi suất thả nổi nhưng không vượt quá trần 10%/năm trong 5 năm tiếp theo thì việc giải ngân sẽ thuận lợi hơn”, ông Nam nhận định.

Nguyễn Văn Chương

Giấy phép MXH số 95/GP - BTTTT do Bộ Thông tin truyền thông cấp ngày 24/03/2023
Tổ chức quản lý trang mạng xã hội: Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - Địa chỉ liên lạc: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Điện thoại: 02462538566 - Email: contact@meeyland.com - Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Mai Chung