avatar
Nguyễn Văn Khu
26/04/2023
Gói tín dụng 120.000 tỷ đồng sẽ được công bố trước
MeeySharemeeyland.com
Tạm dừng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội
Đại diện Bộ Xây dựng cho biết, Bộ tạm dừng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng để thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng do Ngân hàng Nhà nước công bố dành cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. 

Theo VietnamFinance, tại Hội nghị trực tuyến toàn quốc tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy thị trường bất động sản phát triển an toàn, lành mạnh, bền vững do Thủ tướng Chính phủ chủ trì vào ngày 17/2, Bộ Xây dựng đã có đề xuất Chính phủ bố trí gói tín dụng trị giá 110.000 tỷ đồng theo phương thức tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để cho các dự án nhà ở xã hội và nhà ở công nhân vay. Gói tín dụng này giống với gói 30.000 tỷ đồng đã thực hiện thành công vực dậy thị trường bất động sản trong giai đoạn 2013 - 2016.

Cũng tại Hội nghị, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Nguyễn Thị Hồng cũng thông tin, 4 ngân hàng thương mại nhà nước dành gói tín dụng 120.000 tỷ đồng cho nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, với lãi suất cho người xây dựng và người mua nhà đều thấp hơn từ 1.5 - 2% lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường trong từng thời kỳ.

Tuy nhiên, mới đây phòng thông tin của Bộ Xây dựng cho biết, ngay sau hội nghị Bộ Xây dựng và Ngân hàng Nhà nước đã có buổi làm việc, nhận thấy nguồn tái cấp vốn hiện tại tương đối khó khăn. Do đó, thống nhất sẽ thực hiện gói tín dụng 120.000 tỷ đồng theo đề xuất của Ngân hàng Nhà nước do đây là gói có sẵn và có thể thực hiện ngay được. Đồng thời, tạm dừng đề xuất gói tín dụng do Bộ Xây dựng đề xuất.

Tạm dừng đề xuất gói tín dụng 110.000 tỷ đồng do Bộ Xây dựng đề xuất.

Ngay sau khi có thông tin về 2 gói tín dụng tại Hội nghị ngày 17/2 đã mang lại nhiều kỳ vọng cho cả chủ đầu tư và người mua nhà hiện nay. Các chuyên gia nhận định nếu cả hai gói tín dụng cùng được phê duyệt sẽ tạo cơ hội thúc đẩy xây dựng nhà ở xã hội, nhà ở công nhân. Nhu cầu ở thực được kích hoạt sẽ giúp tâm lý trên thị trường bớt nặng nề. Tuy nhiên vấn đề đặt ra là nguồn vốn tín dụng sẽ lấy từ đâu và triển khai gói tín dụng sao cho hiệu quả.

Ông Vũ Cương Quyết, Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc bày tỏ quan ngại không có dự án để cho vay. Bởi thị trường hiện nay đã rất khác so với trước đây, thời điểm năm 2011 - 2013 nguồn cung nhà ở giá bình dân chiếm gần 50% thị trường, nhà ở xã hội cũng có nguồn cung lớn, nhưng hiện nay nguồn cung cho phân khúc này là rất hạn chế.

"Mười năm trước, chúng tôi bán hàng rất khó khăn vì quá nhiều hàng để bán, đến nay thì lại gặp khó khăn là không có nhiều hàng để bán. Còn hiện tại 2 phân khúc này lại rất hiếm trên thị trường", ông Quyết nói.

Trong bối cảnh không có nhiều dự án mới thì dù có gói tín dụng hỗ trợ cho vay phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân cũng khó tạo được sự đột phá cho thị trường. Theo PGS.TS Đinh Trọng Thịnh, chuyên gia tài chính, việc có gói tín dụng cho nhà ở xã hội là tín hiệu rất đáng mừng, nhưng cần phải làm rõ nguồn vốn từ đâu.

"Số tiền thực hiện các gói tín dụng là rất lớn nền cần biết nguồn vốn này từ đâu. Nếu ngân sách nhà nước bỏ ra thì phải làm rõ ngân sách lấy từ đâu ra, cần làm rõ. Quan trọng nhất là phải làm rõ nguồn tín dụng mới biết cách để giải ngân hiệu quả", ông Thịnh nhận định.

Còn theo chuyên gia tài chính, TS Đinh Thế Hiển gói tín dụng 120.000 tỷ đồng hướng tới nhóm đối tượng mua nhà rộng hơn và linh hoạt hơn khi giải ngân cho vay. Đòi hỏi phải có sự phân bổ nguồn vốn dành cho người mua căn trung cấp. Bởi chiến lược của các doanh nghiệp địa ốc tập trung phát triển nhà ở trung cấp ngày càng phổ biến.

Hoàng Bích Nga

Giấy phép MXH số 95/GP - BTTTT do Bộ Thông tin truyền thông cấp ngày 24/03/2023
Tổ chức quản lý trang mạng xã hội: Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - Địa chỉ liên lạc: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Điện thoại: 02462538566 - Email: contact@meeyland.com - Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Mai Chung