avatar
Ninh Văn Hưng
26/04/2023
Thị trường có rất nhiều gói hỗ trợ
MeeySharemeeyland.com
Ngân hàng nào có gói hỗ trợ lãi suất cho vay bất động sản tốt nhất thị trường?
Sau thời gian dài lãi suất cho vay liên tục đạt “đỉnh” mới thì từ đầu năm 2023 tới nay nhiều ngân hàng đã áp dụng nhiều gói ưu đãi lãi suất nhằm hỗ trợ khách hàng vay vốn, đặc biệt là vay bất động sản nhằm tháo gỡ khó khăn và kích thích thanh khoản cho thị trường nhà đất. 

Theo Markettimes, tác động từ 3 năm đại dịch Covid-19 và ảnh hưởng từ tình hình kinh tế thế giới, trong 6 tháng cuối năm 2022, thị trường bất động sản tại Việt Nam có nhiều biến động khiến doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này gặp nhiều khó khăn. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến hoạt động của các ngành nghề liên quan như ngân hàng. Bởi trong những năm gần đây tăng trưởng tín dụng của bất động sản thường chiếm 20% tổng tín dụng của toàn nền kinh tế.

Trong bối cảnh này, không chỉ các ngân hàng thương mại quốc doanh mà các ngân hàng thương mại tư nhân cũng đã tung ra các gói hỗ trợ lãi suất nhằm góp phần tháo gỡ khó khăn cho thị trường bất động sản và hỗ trợ khách hàng vay vốn.

Các ngân hàng thuộc nhóm Big 4 gồm BIDV, Agribank, Vietcombank, VietinBank đã nhanh chóng là “đầu tàu” tiên phong khi áp dụng các gói tín dụng với giá trị lớn.

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) ban hành chính sách hỗ trợ khách hàng kinh doanh bất động sản vượt qua khó khăn. Những khách hàng của nhà băng này có dư nợ vay kinh doanh bất động sản tại thời điểm 31/1/2023 gặp khó khăn do ảnh hưởng kinh tế vĩ mô hoặc do ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 sẽ được Agribank xem xét áp dụng chính sách hỗ trợ lãi suất.

Agribank sẽ điều chỉnh giảm lãi suất cho khoản vay kinh doanh bất động sản tối đa lên tới 3%/năm.

Khoản vay kinh doanh bất động sản có thể được điều chỉnh giảm lãi suất tối đa lên tới 3%/năm so với lãi suất cho vay đang áp dụng nhưng không thấp hơn mức lãi suất cho vay ngắn hạn 12 tháng phục vụ hoạt động sản xuất, kinh doanh thông thường theo quy định của ngân hàng Agribank trong từng thời kỳ. Thời gian thực hiện điều chỉnh lãi suất tối đa đến 31/12/2023 và thời gian áp dụng lãi suất điều chỉnh kéo dài từ 31/1/2023 đến hết ngày 31/12/2024.

Đặc biệt, Agribank cũng tuyên bố sẽ tiếp tục xem xét cấp tín dụng mới đối với các dự án bất động sản khả thi, có đầy đủ pháp lý và khả năng tiêu thụ sản phẩm tốt, đảm bảo khả năng trả nợ vay. Ưu tiên cấp tín dụng đối với các dự án bất động sản đáp ứng nhu cầu thực của người dân về nhà ở như: Dự án nhà ở xã hội, nhà ở công nhân, dự án nhà ở thương mại phân khúc tiêu dùng phổ biến…các dự án phát triển khu công nghiệp, khu chế xuất thúc đẩy hoạt động sản xuất, các nhu cầu thực của cá nhân mua nhà ở, đất ở.

Tại Ngân hàng BIDV , từ đầu năm 2023 đã triển khai gói tín dụng ưu đãi lãi suất với quy mô lên tới 100.000 tỷ đồng dành cho khách hàng cá nhân vay vốn phục vụ tiêu dùng và sản xuất kinh doanh, bao gồm cả cho vay phục vụ nhu cầu nhà ở.

Cụ thể, từ ngày 1/1 - 31/12/2023, khách hàng cá nhân vay vốn trung dài hạn theo sản phẩm cho vay phục vụ nhu cầu nhà ở sẽ được hưởng lãi suất ưu đãi chỉ từ 10,9%/năm trong 18 tháng đầu tiên kể từ thời điểm giải ngân lần đầu. Bên cạnh đó, khách hàng của BIDV cũng sẽ được giảm thêm 0,2% lãi suất khi vay vốn mua nhà qua ứng dụng BIDV Home. Đối với khách hàng tại địa bàn Hà Nội, Động lực phía Bắc ngoài Hà nội, HCM và Động lực phía Nam ngoài Hồ Chí Minh có thể được giảm lãi suất thêm 0,2%/năm.

Các gói tín dụng cho vay bất động sản của các ngân hàng sẽ góp phần "hâm nóng" lại thị trường nhà đất.

Tại Ngân hàng TPBank tung ra nhiều chương trình giảm lãi suất cho khách hàng vay mua nhà với mức lãi suất giảm từ 1,5 - 2%, đối với một số phân khúc khách hàng còn được giảm lãi vay ở mức cao hơn.

Ông Nguyễn Hưng, Tổng Giám đốc TPBank thông tin: “Đối với khách hàng vay mua nhà để ở mới, TPBank sẽ có một số chương trình để giảm dần lãi suất. Chúng tôi luôn tính toán để khoản vay nằm trong phạm vi người vay có đủ khả năng chi trả, cân đối hài hòa giữa lợi ích người cho vay và người đi vay”.
Đối với một số chủ đầu tư lớn, TPBank đưa ra các chính sách hỗ trợ giảm lãi suất cho khách hàng cũ, hỗ trợ lãi suất cho khách hàng vay mới bằng mức lãi suất khởi điểm từ 8%/năm.

Tại Ngân hàng Bản Việt , từ 1/2 - 30/4/2023 triển khai gói vay ưu đãi 1.000 tỷ dành cho khách hàng cá nhân và khách hàng doanh nghiệp phục vụ tiêu dùng và sản xuất kinh doanh, bao gồm cả vay phục vụ nhu cầu nhà ở. Khách hàng của nhà băng này sẽ được nhận lãi suất vay ưu đãi chỉ 10,5%/năm (áp dụng tối đa 03 tháng kể từ ngày giải ngân) với thời gian vay tối thiểu 06 tháng và tối đa 120 tháng.

Ảnh minh họa.

Tại Ngân hàng TMCP Hàng Hải Việt Nam (MSB) là nhà băng có lãi suất cho vay mua nhà thấp nhất với 4,99%/năm, cố định trong vòng 3 tháng đầu của khoản vay. Hiện MSB cũng đang triển khai các gói cho vay ưu đãi khác như 6,99%/năm trong 6 tháng đầu; 7,99%/năm trong 12 tháng đầu; 8,75%/năm trong 8 tháng đầu và 9,15%/năm trong 24 tháng đầu.

Một số ngân hàng thương mại cổ phần cũng có xu hướng giảm lãi suất cho vay như tại MBBank vừa điều chỉnh lãi suất cho vay chỉ từ 8,5%/năm. Sacombank, SeABank, Bản Việt, Techcombank,… cũng đưa ra các gói tín dụng với mức lãi suất ưu đãi giảm từ 1-2 điểm % so với mức lãi suất thông thường. ACB thì vừa công bố gói tín dụng 20.000 tỷ đồng cho vay ưu đãi với mức giảm lãi suất tối đa 3%, áp dụng từ ngày 23/2.

Hoàng Bích Nga

Giấy phép MXH số 95/GP - BTTTT do Bộ Thông tin truyền thông cấp ngày 24/03/2023
Tổ chức quản lý trang mạng xã hội: Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - Địa chỉ liên lạc: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Điện thoại: 02462538566 - Email: contact@meeyland.com - Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Mai Chung