avatar
Phạm Tiến Đạt
30/05/2023
Nhiều thứ vĩ mô quá đọc mà không hỉu các bác ơi
MeeySharemeeyland.com
Tâm lý người tiêu dùng BĐS trên nền tảng số
Sau khoảng thời gian dài “ngắt kết nối thực” do đại dịch, ngành bất động sản (BĐS) phục hồi đón nhận một làn sóng lớn về các dự án đồng loạt mở bán. Khác với thời điểm trước, giờ đây tâm lý người tiêu dùng BĐS dần hướng sự quan tâm và tiếp cận dự án trên nền tảng số, xoay quanh hai phương tiện chủ yếu là: mạng xã hội và báo trực tuyến.

Nếu như trước đây, hình ảnh người tiêu dùng BĐS phải đi nghe ngóng, gọi điện, tìm mua báo giấy, tập san hay đi tìm tờ rơi quảng cáo để nắm được thông tin về các dự án nhà ở thì thời điểm hiện tại việc tiếp cận và tìm kiếm thông tin đã trở nên dễ dàng hơn nhiều.
Đặc biệt là sau khi hàng loạt các dự án BĐS được “chào hàng” mở bán trong thời gian qua, để tiếp cận tất cả thông tin dự án theo cách truyền thống là vô cùng khó khăn. Thay vào đó, chỉ với một chiếc điện thoại hay bất kỳ thiết bị công nghệ nào có thể kết nối được Internet, người tiêu dùng BĐS có thể tìm kiếm từ khoá mà mình mong muốn: nguồn cung dự án, thông tin cơ bản, giá bán từng loại hình sản phẩm,... nhanh chóng, tiện lợi.

Nắm bắt được tâm lý này, các chủ đầu tư, thương hiệu phát triển dự án BĐS thể hiện sự “thấu hiểu” người tiêu dùng BĐS thông qua việc “lắng nghe” những thảo luận, mối quan tâm, phản hồi về các dự án của mình. Từ đó, nhìn nhận được bức tranh toàn cảnh về câu chuyện BĐS trên nền tảng trực tuyến cũng như “khẩu vị” của từng nhóm người tiêu dùng địa ốc đang hướng về đâu, có sự chuyển dịch như thế nào…

Người tiêu dùng BĐS trên nền tảng số, họ là ai?

Theo báo cáo thống kê từ cộng đồng Marketing BĐS RECA, nhờ sự nhanh nhạy với công nghệ và coi mạng xã hội như “ngôi nhà thứ 2”, nhóm đối tượng trong độ tuổi từ 25 - 34 tuổi được coi là tệp người tiêu dùng BĐS tiềm năng trên nền tảng số khi chiếm đến gần 40% tổng số, theo sau đó là 20% thuộc nhóm tuổi từ 35 - 44. Nhóm tuổi 65+ chiếm vị trí “khiêm tốn” nhất bởi đây là những người lớn tuổi từ thế hệ trước, gặp khó khăn trong sử dụng mạng xã hội, hiếm khi hoặc không sử dụng.

Về nhóm đối tượng tham gia thảo luận về BĐS trên mạng xã hội và báo chí trực tuyến, báo cáo trực tuyến “Theo dõi 250 dự án bất động sản mở bán được thảo luận trên mạng xã hội & Báo chí trực tuyến” của Younet Media ghi nhận, có 4 nhóm đối tượng thảo luận chính là: Salesman (môi giới địa ốc), sàn giao dịch BĐS, khách mua nhà ở thực/đầu tư, chủ đầu tư/nhà phát triển BĐS. Cụ thể, lượng thảo luận của khách mua nhà/ đầu tư trên mạng xã hội chiếm 20%. Trong khi đó, lượng thảo luận đến từ chủ đầu tư, nhà phát triển chỉ chiếm 14% tổng thảo luận; phần trăm thảo luận còn lại thuộc về môi giới và các sàn giao dịch.

Người tiêu dùng BĐS trên nền tảng số, họ là ai?

Cũng theo quan sát của Younet Media, tìm kiếm thông tin các dự án BĐS thông qua “Google Search” là một trong những hành vi nổi bật thường thấy của nhiều người tiêu dùng. Từ đó có thể nhận thấy lượt tìm kiếm trên Google là một trong những thước đo cho thấy mức độ quan tâm về dự án BĐS.

Bên cạnh Google, Facebook cũng là một trong những nền tảng quan trọng trong quá trình quản trị thông tin của thương hiệu BĐS. Bởi có hơn 80% thảo luận về dự án BĐS đến từ nền tảng này. Trong đó, có 3 loại tài khoản chính tương ứng với 3 nhóm người dùng tương tác và tạo thảo luận trên mạng Facebook, bao gồm: Facebook Profile, Facebook Fanpage và Facebook Group

Nếu như Facebook Fanpage bao gồm trang chính thức của thương hiệu, nhà phát triển dự án, sàn giao dịch đăng tải thông tin chính thống, hay tương tác với khách hàng tiềm năng; thì Facebook Profile chính là trang cá nhân của những người dùng có nhu cầu mua dự án, đăng bài nhờ bạn bè góp ý. Sau cùng, Facebook Group là những nhóm cộng đồng được chia theo khu vực (miền Nam, miền Bắc, tên các tỉnh thành,..), chia theo mục đích sử dụng (cho thuê, mua bán, review,…) hoặc chia theo các hội nhóm cư dân (Vinhomes, Novaworld,…).

Trong 3 kênh kể trên, các hội nhóm trên Facebook là kênh chiếm nhiều lượng tương tác, thảo luận sôi nổi nhất với khoảng 30%. Đây cũng là các cộng đồng, diễn đàn được ghi nhận có đến hơn 50% luồng thông tin trái chiều, thiếu xác thực, chủ yếu là các thông tin tiêu cực được phát tán lan truyền rộng rãi từ nhóm này sang nhóm khác.

Người mua lại dễ bị ảnh hưởng bởi thông tin tiêu cực, ảnh hưởng đến quá trình ra quyết định mua. Vì vậy, so với nhiều ngành hàng khác, việc theo dõi, phân tích và đánh giá mức độ tiêu cực, tích cực, trung lập của thảo luận về dự án giúp thương hiệu, chủ đầu tư có thể nắm bắt nhanh tình hình, đưa ra giải pháp kịp thời. Quản trị thông tin quảng bá về dự án cũng trở thành thách thức lớn đối với chủ đầu tư/nhà phát triển ngành BĐS.

Phản hồi tiêu cực là khó thể tránh khỏi!

Theo dữ liệu nghiên cứu của YouNet Media, trong 3 năm trở lại đây, lĩnh vực BĐS luôn nằm trong top 5 ngành hàng thường xuyên gặp khủng hoảng và nhận nhiều tin tiêu cực trên mạng xã hội. Với hơn 50% thông tin tiêu cực được lan toả trong các hội nhóm và cộng đồng BĐS nhận được sự quan tâm và tương tác lớn từ người dùng mạng xã hội, đặc biệt là nhóm khách hàng có nhu cầu mua/ đầu tư nhà đất.

Điều này đã khiến thông tin ngày càng phân tán, lan truyền rộng rãi với mục đích “kéo tương tác”, dẫn đến khó được kiểm soát, không những không xác thực được mà còn đánh trúng tâm lý dễ bị ảnh hưởng của người mua, những phản hồi tiêu cực này phần nào đã tác động đến quá trình đưa ra quyết định của người mua, gây điều hướng dư luận, thị trường cũng bị định hướng sai lệch.

Phản hồi tiêu cực là khó thể tránh khỏi!

Nhận định về điều này, chị Mai Cẩm Linh, Giám đốc phát triển kinh doanh tại YouNet Media cho biết “Bản thân người mua nhà trước khi đưa ra quyết định lựa chọn dự án sản phẩm, họ cũng sẽ phải tham gia ít nhất một hay hai cộng đồng nhóm nào đó trên mạng xã hội, dễ nghe những người dùng khác, đọc phản hồi và chủ yếu sẽ bị tác động bởi những thông tin tiêu cực nhiều hơn là tin tức tích cực”.

Hai nhóm chủ đề mà tâm lý người tiêu dùng BĐS trên nền tảng số đặc biệt quan tâm thảo luận nhiều nhất khi dự án ra mắt trên mạng xã hội là “Uy tín Chủ đầu tư” và “Pháp lý dự án”. Đây cũng là 2 chủ đề phổ biến thường xuất hiện trong các tin tiêu cực của ngành bất động sản.

Điều này đặt ra vấn đề quản trị, theo dõi chặt chẽ nhóm thông tin này từ phía chủ đầu tư, nhà phát triển hoặc sàn giao dịch. Đồng thời, nhận biết phản hồi khen chê, từ đó nắm bắt tâm lý khách hàng nhằm cung cấp thông tin khách quan xác thực để nhận được sự tin tưởng từ phía người tiêu dùng BĐS.

“Thấu hiểu” tâm lý người tiêu dùng BĐS trên nền tảng số

Quản trị thông tin không dừng lại ở việc gỡ bỏ những bình luận xấu. Thay vào đó, thương hiệu cần biết được thảo luận về dự án là tích cực, hay tiêu cực. Thông qua đó, cung cấp thông tin xác thực, khách quan hơn để người dùng có thể đối chiếu và đưa ra quyết định chính xác. Đáng nói, việc phát hiện các phản hồi tiêu cực càng sớm sẽ giúp thương hiệu giải quyết vấn đề sớm hơn, giảm thiểu tối đa rủi ro có thể xảy ra.

Không chỉ vậy, theo dõi các luồng phản hồi trên nền tảng trực tuyến cũng là cách để doanh nghiệp BĐS biết dự án đang được đón nhận ra sao và so sánh với những dự án trong cùng thị trường, phân khúc. Từ đó, thương hiệu có thể đối chiếu dữ liệu thu về với mục tiêu đề ra ban đầu; xác định được điểm mạnh hay thiếu sót nhằm đề ra hướng giải quyết phù hợp.

Giải pháp “thấu hiểu” tâm lý người tiêu dùng BĐS "số hoá"

Chủ động lan tỏa hình ảnh tích cực của dự án, thương hiệu thông qua xây dựng cộng đồng hội tụ những người quan tâm tới dự án của mình chính là một trong những giải pháp thiết thực nhằm tạo dựng lòng tin, chia sẻ thông tin dễ dàng, tích cực và khách quan đến với người dùng BĐS.

Nhu cầu sau cùng mà nhiều thương hiệu cần triển khai trong thời gian dài hạn là thu thập tất cả thảo luận trên mạng xã hội để từ đó lắng nghe, thấu hiểu hơn về khách hàng mục tiêu. Theo đó, thương hiệu có thể kết hợp những dữ liệu lớn từ nền tảng số cùng với kết quả từ nghiên cứu thị trường truyền thống để đưa ra chiến lược phát triển sản phẩm tốt hơn.

Hoàng Thanh Thảo

Giấy phép MXH số 95/GP - BTTTT do Bộ Thông tin truyền thông cấp ngày 24/03/2023
Tổ chức quản lý trang mạng xã hội: Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - Địa chỉ liên lạc: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Điện thoại: 02462538566 - Email: contact@meeyland.com - Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Mai Chung