avatar
Triệu Việt Kiên
21/06/2023
Mình sẽ hiểu đây là tiền tệ dữ liệu
MeeySharemeeyland.com
Data currency (data as currency) là gì? Sáu cách để kiếm tiền với dữ liệu
Khi đề cập đến khái niệm “tiền tệ”, điều đầu tiên mà hầu hết mọi người nghĩ đến là đồng đô la, đồng euro, VND hoặc những thứ tương tự. Trên thực tế, tiền tệ là bất cứ thứ gì được sử dụng như một giá trị đã thỏa thuận. Thẻ quà tặng Starbucks có thể được coi là tiền tệ. Thu thập điểm thưởng từ thẻ tín dụng có thể được coi là tiền tệ. Đây là lý do vì sao data currency (data as currency) ra đời, bởi dữ liệu cũng có thể một thứ dùng để trao đổi và tạo ra giá trị nhất định.

Data currency (data as currency) là gì?

Data currency (data as currency) hay tiền tệ dữ liệu là giá trị tiền tệ được gán cho dữ liệu để xác định ý nghĩa tài chính của nó đối với một tổ chức.

Khi giá trị tiền tệ của tài sản dữ liệu được xác định, nó có thể được sử dụng làm đơn vị trao đổi trong giao dịch, dưới dạng thanh toán duy nhất hoặc kết hợp với tiền. Một lý do khác để gán giá trị cho dữ liệu là định lượng tầm quan trọng của nó đối với doanh nghiệp. Đánh giá đó có thể giúp một tổ chức lập kế hoạch quản lý dữ liệu và các nỗ lực liên quan như lập kế hoạch duy trì hoạt động kinh doanh và khắc phục thảm họa.

Mô hình này thừa nhận rằng tài sản thông tin có ý nghĩa tài chính đối với doanh nghiệp nhưng thường liên quan đến việc ưu tiên hoặc định giá tương đối hơn là chỉ định một con số đô la cụ thể cho dữ liệu.

Các mô hình tài chính trực tiếp của việc kiếm tiền từ dữ liệu bao gồm:

  • Xác định chi phí thay thế dữ liệu trong trường hợp mất dữ liệu.
  • Xác định số tiền mà dữ liệu đóng góp vào doanh thu của một tổ chức.
  • Xác định những gì dữ liệu có thể tạo ra nếu được bán.

Khái niệm kiếm tiền từ dữ liệu là trung tâm của một lĩnh vực nghiên cứu mới được gọi là kinh tế học thông tin, liên quan đến việc sản xuất và tiêu thụ thông tin cũng như chuyển tiền để sản xuất, bán hoặc thu được thông tin đó. Infonomics là một từ viết tắt được tạo từ phần đầu tiên của từ thông tin và phần cuối cùng của kinh tế học.

Data currency (data as currency) hay tiền tệ dữ liệu là giá trị tiền tệ được gán cho dữ liệu để xác định ý nghĩa tài chính của nó đối với một tổ chức.

Dữ liệu được “định giá” như thế nào

Dữ liệu của bạn có giá trị giống như tất cả các dạng tiền tệ, nhưng giá trị đó phụ thuộc rất nhiều vào một số yếu tố. Để đánh giá chính xác giá trị dữ liệu của bạn, bạn có thể xem xét nó theo chu kỳ định giá dữ liệu. Trước tiên, bạn phải hiểu mình có dữ liệu gì và ai có thể sử dụng dữ liệu đó như thế nào.

Tiếp theo, hiểu giá trị của dữ liệu bạn sở hữu, sau đó sử dụng thông tin đó để đầu tư thông minh với dữ liệu. Sử dụng dữ liệu của bạn để xác định cách tạo ra giá trị cho chính bạn và các bên liên quan, đồng thời hành động dựa trên những hiểu biết sâu sắc đó để mang lại giá trị. Cuối cùng, bạn có thể suy nghĩ về quá trình này, khám phá những gì bạn đã học được và xác định cách cải thiện trong tương lai.

Cũng cần lưu ý rằng dữ liệu có ý nghĩa là dữ liệu có giá trị. Nói cách khác, dữ liệu chỉ tồn tại không có nhiều giá trị như dữ liệu cung cấp thông tin chi tiết hữu ích.

Hãy tự hỏi những gì dữ liệu của bạn đang thực sự nói với bạn. Làm thế nào thông tin này có thể được sử dụng để đưa ra quyết định kinh doanh thông minh hơn? Bạn đã thu thập được gì từ dữ liệu của mình mà bạn không thể tìm thấy ở nơi khác? Cân nhắc những câu hỏi này có thể giúp bạn hiểu rõ hơn về giá trị của dữ liệu. Chỉ khi dữ liệu có giá trị mới được coi là data currency (data as currency).

Một trong những lý do chính để đầu tư vào data currency là để tạo doanh thu và giúp giảm chi phí kinh doanh. Điều này có nghĩa là “tiền” mà bạn trao đổi với người khác có khả năng cuối cùng sẽ quay trở lại với bạn dưới dạng tiền mặt thực tế. Nhưng làm thế nào để điều này làm việc? Đối với một số doanh nghiệp và cá nhân nhất định có thể sẵn sàng chấp nhận dữ liệu dưới dạng thanh toán, giúp bạn tiết kiệm đô la - không cần phải nói, dữ liệu có giá trị hơn tương đương với nhiều đòn bẩy hơn về mặt tiền tệ.

Dữ liệu bạn mua từ những người khác có thể hữu ích theo đúng nghĩa của nó. Chẳng hạn, bạn có thể lấy một phần thông tin quan trọng từ dữ liệu đó để có thể sử dụng để cải thiện các hoạt động kinh doanh hiện tại của mình. Bằng cách coi dữ liệu là tiền tệ, trao đổi dữ liệu đó để lấy tiền và dữ liệu bổ sung, bạn có thể mở rộng các tùy chọn của mình về cả thanh toán và lẫn những kiến thức, thông tin thu nhận được.

Dữ liệu của bạn có giá trị giống như tất cả các dạng tiền tệ, nhưng giá trị đó phụ thuộc rất nhiều vào một số yếu tố

Những cách kiếm tiền từ dữ liệu

Dữ liệu hoàn toàn có thể trao đổi và tạo ra những giá trị nhất định. Dưới đây là những cách có thể kiếm tiền dữ liệu, tạo nên tiền tệ dữ liệu:

Bán thông tin chi tiết cho khách hàng

Lấy dữ liệu hiện có, tổng hợp và thêm thông tin phong phú, sau đó bán dữ liệu đó cho khách hàng dưới dạng thông tin chi tiết mới có giá trị có ý nghĩa. Báo cáo, bảng điều khiển trực tuyến và chỉ mục có thể là các sản phẩm độc lập đi kèm với ưu đãi hiện có của công ty, giúp tăng giá của gói được bán cho khách hàng. Giao diện người dùng có thể được tăng cường bằng các ứng dụng máy học để giúp khách hàng có được những gì họ cần hoặc tương tác với thương hiệu. Thông tin chi tiết mới được tạo ra “khi đang di chuyển”, như một phần của cuộc gặp gỡ khách hàng.

Trao quyền cho lực lượng bán hàng với dữ liệu

Vai trò của đội ngũ bán hàng trong một công ty là tối đa hóa doanh số bán hàng. Dữ liệu có thể là một công cụ hiệu quả cao để đạt được mục tiêu đó. Các công ty thông minh trao quyền cho đội ngũ bán hàng của họ bằng bộ dữ liệu khách hàng phong phú giúp họ dễ dàng xác định các vấn đề của khách hàng, khách hàng có khả năng rời bỏ và khách hàng tiềm năng.

Với dữ liệu, lực lượng bán hàng có thể trình bày sản phẩm tốt hơn, cải thiện dịch vụ khách hàng và sử dụng các lập luận bán hàng phù hợp hơn khi gặp khách hàng. Các công ty thông minh định vị mình là nhà lãnh đạo dữ liệu xuất sắc và nhân viên bán hàng đóng vai trò quan trọng trong việc truyền tải thông điệp đó đến khách hàng.

Một ví dụ: Công ty thang máy và thang cuốn Kone của Phần Lan là một ví dụ điển hình về một công ty đã cho đội ngũ nhân viên bán hàng của mình quyền truy cập vào dữ liệu có giá trị. Khi đại diện bán hàng gặp khách hàng đã lắp đặt thang máy hoặc thang cuốn Kone, họ sẽ được thông báo đầy đủ về tình trạng của thiết bị, bao gồm mọi sự cố tiềm ẩn và có thể giúp khách hàng thu được nhiều giá trị nhất từ thiết bị. Điều này thường dẫn đến các dịch vụ bảo trì bổ sung và/hoặc bán phụ tùng thay thế.

Sử dụng dữ liệu trong tiếp thị và quảng cáo

Dữ liệu cho chúng ta biết điều gì đó về người tiêu dùng và sở thích của họ có thể được sử dụng để tạo ra các giải pháp tiếp thị và quảng cáo. Bạn có hai lựa chọn: hoặc công ty sử dụng dữ liệu của mình để tối ưu hóa hoạt động tiếp thị và quảng cáo của riêng mình hoặc bán dữ liệu của mình cho các công ty khác để họ có thể làm điều đó.

Một ví dụ: Ứng dụng dịch vụ tìm kiếm và khám phá Foursquare bán dữ liệu của mình cho các nhà bán lẻ để họ có thể tối ưu hóa quảng cáo ngoài trời và tiếp thị trực tuyến của mình sao cho phù hợp với các tuyến đường mà mọi người sử dụng để di chuyển trong thành phố.

Các công ty truyền thông thu thập dữ liệu kỹ thuật số về sở thích của mọi người - ví dụ: thể thao, thực phẩm, quần áo, v.v. - và bán cho các nhà quảng cáo trực tuyến. Các công ty dự báo thời tiết như Foreca có thể giúp các nhà bán lẻ quần áo tối ưu hóa quảng cáo của họ để phù hợp với điều kiện thời tiết (ví dụ: bán ô, đồ bơi và áo khoác mùa đông). Các công ty thương mại điện tử như Zalando thu thập dữ liệu về các giỏ hàng chưa hoàn thành trong dịch vụ của họ và nhắm mục tiêu quảng cáo trực tuyến của riêng họ tại nguồn cấp dữ liệu Facebook và các kênh khác của những người mua tiềm năng đó.

Bán dữ liệu cho những người tham gia trong chuỗi giá trị của ngành

Các công ty thường xem hoạt động kinh doanh của họ như một “silo” và dữ liệu họ có, họ lấy từ hoạt động của chính họ và tương tác với khách hàng của chính họ. Họ sử dụng nó cho mục đích riêng của họ mà thôi. Thực tế là họ đã và đang hoạt động trong môi trường mạng và chuỗi giá trị, nơi mà việc giao hàng cho khách hàng cuối cùng là kết quả của nỗ lực chung của một số công ty hợp tác.

Trong những năm gần đây, nhiều công ty đã nhận ra thực tế rằng các môi trường kinh doanh nối mạng này tạo cơ hội chia sẻ và tận dụng dữ liệu từ công ty này sang công ty khác. Dữ liệu có thể là một tài sản quan trọng trong việc tối ưu hóa các hoạt động và sự hợp tác của những người chơi trong chuỗi giá trị. Các công ty có thể kiếm tiền từ dữ liệu của mình bằng cách bán dữ liệu đó cho các nhà cung cấp và đại lý của họ trong chuỗi giá trị hoặc bằng cách bán dữ liệu đó cho các nhà bán lẻ, đại lý và các đối tác liên quan đến bán hàng khác trong chuỗi giá trị – hoặc cả hai.

Cần sử dụng dữ liệu để tăng giá trị công ty

Bán dữ liệu cho người ngoài ngành

Một cơ hội không quá rõ ràng để kiếm tiền từ dữ liệu là nhìn ra bên ngoài ngành hoặc chuỗi giá trị của công ty. Có thể có một số người chơi quan tâm đến thông tin chi tiết về hoạt động kinh tế, hành vi của người tiêu dùng hoặc các chủ đề liên quan khác. Những người chơi này có thể được tìm thấy trong các lĩnh vực đáng ngạc nhiên. Các công ty nên tích cực tìm kiếm những người chơi này và khám phá các cơ hội chung sáng tạo.

Sử dụng dữ liệu để tăng giá trị công ty

Cách cuối cùng để kiếm tiền từ dữ liệu là coi dữ liệu như một tài sản trong bảng cân đối kế toán của công ty và bán toàn bộ công ty cho người mua đang rất cần dữ liệu. Trong trường hợp này, dữ liệu được coi là có giá trị vì nó có thể giúp người mua phát triển hoặc cải thiện hoạt động kinh doanh của mình. Dữ liệu được bán dưới dạng trọn gói, như một phần tài sản còn lại của công ty.

Khi dữ liệu ngày càng có giá trị thì việc biến dữ liệu thành một giá trị tiền tệ - Data currency (data as currency) là điều hết sức phổ biến. Tuy nhiên để dữ liệu có giá trị thì chúng cần phải được thu thập một cách chính xác, mang lại lợi ích cho người dùng.

Bùi Bích Hạnh

Giấy phép MXH số 95/GP - BTTTT do Bộ Thông tin truyền thông cấp ngày 24/03/2023
Tổ chức quản lý trang mạng xã hội: Công ty Cổ phần Tập đoàn Meey Land - Địa chỉ liên lạc: Tầng 5 Tòa nhà 97 - 99 Láng Hạ, phường Láng Hạ, Quận Đống Đa, TP. Hà Nội
Điện thoại: 02462538566 - Email: contact@meeyland.com - Chịu trách nhiệm nội dung: Ông Hoàng Mai Chung